



Chi tiết tin
Ngày 02/3/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 440/QĐ-BVHTTDL phê duyệt "Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030" với các mục tiêu:
* Mục tiêu tổng quát: Quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
* Mục tiêu cụ thể
Củng cố, nâng cao sự nhận biết, hiểu biết, sự quan tâm, yêu thích và sự hài lòng đối với điểm đến du lịch Việt Nam.
Khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, chất lượng, bền vững, được lựa chọn hàng đầu tại các thị trường mục tiêu, đáp ứng nhu cầu khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.
Tăng lượng truy cập website, lượng thành viên tham gia các nền tảng mạng xã hội của Tổng cục Du lịch, tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của các hoạt động marketing kỹ thuật số.
Cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam về các chỉ số liên quan marketing du lịch (về chiến lược phát triển thương hiệu điểm đến quốc gia, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ du lịch, mức độ cạnh tranh về giá…) thuộc Bộ chỉ số đánh giá Năng lực phát triển du lịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới.
Đến năm 2025, phục hồi và phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 -9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; phục vụ 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm.
* Các định hướng chủ yếu
- Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam: Thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia; Thương hiệu du lịch vùng; Thương hiệu điểm đến địa phương: Từng địa phương phát triển thương hiệu các khu, điểm, sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị nổi bật về văn hóa, sinh thái bản địa và các dịch vụ đặc trưng.
- Định hướng sản phẩm du lịch: Phát triển hệ thống sản phẩm du lịch theo Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung tiếp thị các nhóm sản phẩm du lịch về Du lịch biển, đảo; Du lịch văn hóa: Du lịch sinh thái; Du lịch đô thị; Các loại hình, sản phẩm du lịch mới (du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao); các sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch (du lịch MICE, du lịch giáo dục, du lịch du thuyền, du lịch làm đẹp).
- Định hướng thị trường: Thị trường khách du lịch quốc tế; Thị trường khách du lịch nội địa chia thành 2 giai đoạn 2022-2025 và Giai đoạn 2026-2030.
- Định hướng quảng bá, xúc tiến.
Trên cơ sở các mục tiêu, định hướng cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để qua đó phát triển du lịch Việt Nam ngày càng bền vững, hiệu quả trong thời gian tới./.
Quốc An